๑
|
accountability |
ภาระรับผิดชอบ ๑ |
การมีภาระรับผิดชอบ ๒ |
๒ |
action learning |
การเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ๓ |
|
๓ |
adhocracy |
องค์การเฉพาะกิจ ๑ |
ระบบบริหารเฉพาะกิจ ๒ |
๔ |
agenda |
ระเบียบวาระ, วาระ ๓ |
|
๕ |
area-function-participation |
พื้นที่-ภารกิจ-การมีส่วนร่วม ๑ |
พื้นที่-ภารกิจ, หน้าที่-การมีส่วนร่วม ๒ |
๖ |
autonomy |
อัตตาณัติ, ความเป็นอิสระ (ในการ ปกครองตนเอง) ๑ |
ความมีอิสระในการบริหารงาน, ความมีอิสระในการดำเนินงาน ๒ |
๗ |
balanced scorecard |
เครื่องมือประเมินผลการปฏิบัติงาน ๑ |
บัตรคะแนนความสมดุล ๒ |
๘ |
benchmarking |
การทำเกณฑ์เทียบ ๑ |
การทำเกณฑ์เปรียบเทียบ ๒ |
๙ |
best practice |
แนวทางการปฏิบัติที่ดีที่สุด, วิธีการปฏิบัติที่ดีที่สุด ๑ |
แนวปฏิบัติที่ดีที่สุด ๒ |
๑๐ |
beyond budgeting |
นอกเหนือการงบประมาณ ๓ |
|
๑๑ |
blueprint for change |
รายละเอียดเพื่อการเปลี่ยนแปลง ๑ |
แบบรายละเอียดเพื่อการ เปลี่ยนแปลง ๒ |
๑๒ |
call center |
ศูนย์รับเรื่อง ๓ |
|
๑๓ |
capacity building |
การสร้างขีดความสามารถ ๑ |
การสร้างวิสัยสามารถ ๒ |
๑๔ |
capital charge |
ค่าภาระฝ่ายทุน ๓ |
|
๑๕ |
change management |
การบริหารด้านการเปลี่ยนแปลง ๑ |
การบริหารการเปลี่ยนแปลง ๒ |
๑๖ |
Chief Change Officer (CCO) |
ผู้บริหารด้านการเปลี่ยนแปลง ๑ |
ผู้บริหารสูงสุดด้านการเปลี่ยนแปลง ๒ |
๑๗ |
Chief Executive Oficer (CEO) |
ผู้บริหารสูงสุด ๑ |
ประธานคณะผู้บริหาร, ผู้บริหาร สูงสุด, ประธานบริหาร ๒ |
๑๘ |
Chief Financial Officer (CFO) |
ผู้บริหารด้านการเงิน ๑ |
ผู้บริหารสูงสุดด้านการเงิน ๒ |
๑๙ |
Chief Information Officer (CIO) |
ผู้บริหารด้านสารสนเทศ ๑ |
ผู้บริหารสูงสุดด้านระบบสารสนเทศ ๒ |
๒๐ |
Chief Knowledge Officer (CKO) |
ผู้บริหารด้านความรู้ ๑ |
ผู้บริหารสูงสุดด้านการจัดการ ความรู้ ๒ |
๒๑ |
cluster |
กลุ่มภารกิจ, กลุ่ม ๓ |
|
๒๒ |
code of conduct |
จรรยาบรรณ ๓ |
|
๒๓ |
commission |
คณะกรรมการ, คณะกรรมาธิการ, คณะมนตรี ๑ |
|
๒๔ |
committee |
คณะกรรมการ, คณะกรรมาธิการ ๓ |
|
๒๕ |
competency |
ความสามารถ ๑ |
สมรรถนะ ๒ |
๒๖ |
consolidation |
การรวมเข้าเป็นหน่วยงานเดียวกัน ๑ |
๑. การรวมกิจการ
๒. การรวมเป็นปึกแผ่น ๒ |
๒๗ |
consortium |
กลุ่มรวมธุรกิจ ๑ |
กลุ่มธุรกิจสัมพันธ์ ๒ |
๒๘ |
contestability |
ภาวะการแข่งกันกันได้ ๑ |
การเปิดให้มีการแข่งขันจากบุคคลภายนอก ๒ |
๒๙ |
contract out |
หน่วยงานอื่นเข้ามารับช่วงดำเนินงานแทนการว่าจ้างให้รับงาน ๑ |
การว่าจ้างบริษัทหรือหน่วยงานอื่นเข้ามารับช่วงดำเนินงานแทน ๒ |
๓๐ |
cooptation |
การเลือกเข้ามาเป็นสมาชิก ๓ |
|
๓๑ |
core competencies |
ความสามารถหลัก ๑ |
สมรรถนะหลัก ๒ |
๓๒ |
core value |
ค่านิยมหลัก ๓ |
|
๓๓ |
corporatization |
การแปรสภาพกิจการให้อยู่ในรูปของบริษัท ๓ |
|
๓๔ |
corruption |
การทุจริต, การฉ้อราษฎร์บังหลวง ๓ |
|
๓๕ |
critical success factor |
ปัจจัยแห่งความสำเร็จ ๑ |
ปัจจัยกำหนดความสำเร็จ ๒ |
๓๖ |
democratization |
การทำให้เป็นประชาธิปไตย ๓ |
|
๓๗ |
devolution of centralized power (control) |
การมอบอำนาจปกครองจาก ส่วนกลาง ๑ |
การกระจายอำนาจจากส่วนกลาง ๒ |
๓๘ |
e-government |
รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ ๓ |
|
๓๙ |
empowerment |
การให้อำนาจ(แก่ประชาชน) ๓ |
|
๔๐ |
enabling factors |
ปัจจัยเอื้ออำนวย ๓ |
|
๔๑ |
ethics |
จริยศาสตร์ ๑ |
จริยธรรม ๒ |
๔๒ |
flat organization |
องค์กรแนวราบ ๓ |
|
๔๓ |
good governance |
การจัดการบริหารที่ดี, วิธีการปกครองที่ดี ๓ |
|
๔๔ |
governance |
วิธีการปกครอง ๑ |
การจัดการบริหาร, วิธีการปกครอง ๒ |
๔๕ |
government counter service |
หน่วยรัฐบริการ ๑ |
หน่วยบริการประชาชน ๒ |
๔๖ |
Government Financial Management Information System (GFMIS) |
ระบบการบริหารข้อมูลทางการเงินภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ ๓ |
|
๔๗ |
hierarchical organization |
องค์กรแนวดิ่ง ๑ |
องค์กรที่ยึดโครงสร้างสายบังคับบัญชาแนวดิ่ง ๒ |
๔๘ |
hollywood model |
ตัวแบบฮอลลีวูด ๑ |
ทีมงานลักษณะพิเศษ ๒ |
๔๙ |
hub |
ศูนย์กลาง ๓ |
|
๕๐ |
human capital |
ทุนด้านมนุษย์ ๓ |
|
๕๑ |
hybrid organization |
องค์การรูปแบบผสม ๓ |
|
๕๒ |
individual scorecard |
การประเมินผลการปฏิบัติงานระดับบุคคล ๑ |
บัตรคะแนนเป็นรายบุคคล ๒ |
๕๓ |
initiatives |
ข้อริเริ่ม, ความริเริ่ม, ความคิดริเริ่ม ในการเสนอร่างกฎหมายโดย ประชาชน ๑ |
การริเริ่ม, ความริเริ่ม ๒ |
๕๔ |
inside-out |
- |
การริเริ่มจากมุมมองภายใน ๒ |
๕๕ |
intangible assets |
สินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตน ๓ |
|
๕๖ |
integrity |
ความมีศักดิ์ศรี, ความซื่อสัตย์สุจริต ๑ |
ความซื่อสัตย์สุจริต ๒ |
๕๗ |
intellectual capital |
ทุนทางปัญญา ๓ |
|
๕๘ |
intergovernmental relations |
ความสัมพันธ์ระหว่างราชการบริหารส่วนต่าง ๆ ๑ |
ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหาร ราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น ๒ |
๕๙ |
intersectoral management |
การบริหารงานระหว่างภาคส่วน ๑ |
การบริหารงานระหว่างภาคส่วน (ภาคเอกชน, ภาคประชาสังคม) ๒ |
๖๐ |
Key Performance Indicator (KPI) |
ตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน ๓ |
|
๖๑ |
knowledge worker |
ผู้ปฏิบัติงานที่มีความรู้ความสามารถ ๓ |
|
๖๒ |
lay board |
คณะกรรมการภาคประชาชน ๓ |
|
๖๓ |
logistics |
การส่งกำลังบำรุง, การจัดระบบสนับสนุนการปฏิบัติงาน ๑ |
การจัดระบบสายการดำเนินงาน ๒ |
๖๔ |
managerial flexibility |
ความคล่องตัวด้านการจัดการ ๓ |
|
๖๕ |
managerialism |
คตินิยมการจัดการ ๓ |
|
๖๖ |
managerialization |
การปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการ ๑ |
การปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการ ๒ |
๖๗ |
mapping |
การทำผัง ๑ |
การทำแผนผัง ๒ |
๖๘ |
marketization |
การปรับเข้าสู่กลไกตลาด ๓ |
|
๖๙ |
matrix organization |
องค์การแบบเมทริกซ์ ๑ |
การจัดองค์การแม่แบบ ๒ |
๗๐ |
matrix reporting |
การรายงานแบบเมทริกซ์ ๑ |
การรายงานแบบไขว้ ๒ |
๗๑ |
Ministry Operations Center (MOC) |
ศูนย์ปฏิบัติการระดับกระทรวง ๓ |
|
๗๒ |
mission statement |
ข้อความตามภารกิจ ๓ |
|
๗๓ |
morality |
ความมีศีลธรรม, ศีลธรรม ๓ |
|
๗๔ |
New Public Management (NPM) |
การบริหารงานภาครัฐแนวใหม่ ๓ |
|
๗๕ |
outside-in |
– |
การริเริ่มจากมุมมองภายนอก ๒ |
๗๖ |
outsourcing |
การให้หน่วยงานภายนอกทำงานให้ ๑ |
การให้หน่วยงานภายนอกทำงานให้ ๒ |
๗๗ |
participatory state |
รัฐภาคี ๑ |
ประชารัฐ ๒ |
๗๘ |
performance |
การกระทำ, ผลการดำเนินงาน ๑ |
การปฏิบัติงาน, การกระทำการ ๒ |
๗๙ |
performance management |
การจัดการผลการดำเนินงาน ๑ |
การจัดการปฏิบัติงาน ๒ |
๘๐ |
performance measurement |
การวัดผลการดำเนินงาน ๑ |
การวัดผลการปฏิบัติงาน ๒ |
๘๑ |
performance related pay |
การจ่ายค่าตอบแทนตามผลงาน ๑ |
การจ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน ๒ |
๘๒ |
positioning |
การวางตำแหน่ง ๓ |
|
๘๓ |
Prime Minister Operations Center (PMOC) |
ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี ๓ |
|
๘๔ |
privatization |
๑. การโอนกิจการของรัฐเป็นของ เอกชน
๒. การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ๑ |
๑. การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ
๒. การแปรรูปองค์กร ๒ |
๘๕ |
process redesign |
การออกแบบกระบวนการใหม่ ๓ |
|
๘๖ |
productivity |
ผลิตภาพ ๓ |
|
๘๗ |
Provincial Operations Center (POC) |
ศูนย์ปฏิบัติการระดับจังหวัด ๓ |
|
๘๘ |
public agencies |
หน่วยงานภาครัฐ ๓ |
|
๘๙ |
public consultation |
การปรึกษามหาชน ๑ |
ประชาปรึกษา ๒ |
๙๐ |
Regional Operating Center(ROC) |
ศูนย์ปฏิบัติการระดับภูมิภาค ๑ |
ศูนย์ปฏิบัติการร่วมกลุ่มจังหวัด ๒ |
๙๑ |
relevance |
รู้ปรับให้เท่าทันสังคม ๑ |
รู้ทันโลกปรับตัวทันโลกทันสังคม ๒ |
๙๒ |
result |
ผลลัพธ์ ๓ |
|
๙๓ |
result-based management |
การจัดการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ ๓ |
|
๙๔ |
scenario |
สถานการณ์ที่น่าจะเกิดขึ้น ๑ |
ภาพที่คาดว่าจะเกิดขึ้น (จากการพยากรณ์ภายใต้สถานการณ์ แวดล้อมและข้อสมมุติ) ๒ |
๙๕ |
service delivery |
การให้บริการสาธารณะ ๓ |
|
๙๖ |
service link |
ศูนย์บริการร่วม ๓ |
|
๙๗ |
stakeholders |
ผู้มีส่วนได้เสีย ๓ |
|
๙๘ |
stewardship |
ความสำนึกในงานบริการ ๑ |
การเป็นผู้จัดการดูแล ๒ |
๙๙ |
strategic issue |
ประเด็นยุทธศาสตร์ ๓ |
|
๑๐๐ |
strategic partners |
พันธมิตรทางยุทธศาสตร์ ๑ |
หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ๒ |
๑๐๑ |
strategic readiness |
ความพร้อมเชิงยุทธศาสตร์ ๓ |
|
๑๐๒ |
strategy |
กลยุทธ์, ยุทธศาสตร์ ๓ |
|
๑๐๓ |
strategy map |
ผังยุทธศาสตร์ ๑ |
แผนที่ยุทธศาสตร์ ๒ |
๑๐๔ |
supply chain |
ห่วงโซ่อุปทาน ๓ |
|
๑๐๕ |
synchronization |
การประสานเชื่อมโยงเข้ากัน ๓ |
|
๑๐๖ |
synergy |
การผนึกกำลัง ๓ |
|
๑๐๗ |
talent management |
การจัดการเชิงอัจฉริยภาพ ๑ |
การจัดการเชิงปัญญา ๒ |
๑๐๘ |
template |
แม่แบบ ๓ |
|
๑๐๙ |
Total Quality Management (TQM) |
การจัดการคุณภาพโดยรวม ๓ |
|
๑๑๐ |
value added |
มูลค่าเพิ่ม ๓ |
|
๑๑๑ |
value creation |
การสร้างมูลค่า ๓ |
|
๑๑๒ |
value for money |
ความคุ้มค่าของเงิน ๓ |
|
๑๑๓ |
virtual organization |
องค์การเสมือนจริง ๓ |
|
๑๑๔ |
work force |
กำลังแรงงาน ๓ |
|
๑๑๕ |
yield |
ผลได้, ผลตอบแทน ๓ |
|