ค้นหา
เมนู
- หน้าหลัก
- หมวดหมู่
- ภัยพิบัติ (65)
- ธรรมชาติ (286)
- วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (172)
- สังคม (2814)
- วัฒนธรรม (3270)
- ความรู้พื้นฐานทางวัฒนธรรม (19)
- ชาติพันธุ์ (531)
- ประเพณี (780)
- ภูมิปัญญาไทย (1652)
- การจัดการทรัพยากรธรรมชาติ (11)
- การแต่งกาย (25)
- การรักษาโรค (67)
- การละเล่นพื้นบ้านและนาฏศิลป์ (381)
- การศึกษา (2)
- งานช่างฝีมือพื้นบ้าน (385)
- ผ้าทอ (300)
- งานหล่อ (0)
- งานแกะสลัก (11)
- งานปั้น เครื่องปั้นดินเผา และเซรามิก (12)
- ภาพเขียน (1)
- เครื่องถม (0)
- เครื่องจักรสาน (36)
- เครื่องทอง (1)
- เครื่องเงิน (2)
- เครื่องกระดาษ (2)
- เครื่องเขิน (2)
- เครื่องไม้ (7)
- เครื่องรัก (0)
- เครื่องโลหะ (6)
- เครื่องหนัง (0)
- อัญมณีและเครื่องประดับ (0)
- งานช่างฝีมืออื่นๆ (4)
- ที่อยู่อาศัย (99)
- ภาษาและวรรณกรรม (290)
- ศิลปะการป้องกันตัว (8)
- อาชีพและวิธีการหากิน (27)
- อุปกรณ์หากินและของใช้ (154)
- อาหาร (203)
- เครือข่ายทางวัฒนธรรม (204)
- วัฒนธรรมหลวง (17)
- เนื้อหาวัฒนธรรมรอจัดหมวด (0)
- ศิลปะและการบันเทิง (699)
- ศาสนาและจิตวิญญาณ (7090)
- เนื้อหารอจัดหมวด (26)
- ค้นหาชั้นสูง
- บริจาคเนื้อหา
- เกี่ยวกับโครงการ
ล็อกอิน
เทคนิคการขิด - ลายผ้าขิดของกลุ่มชนต่างๆ
ลายผ้าขิดของกลุ่มชนต่างๆ
ผ้าลายขิดในแต่ละท้องถิ่นนั้นมีลักษณะ ลวดลาย สีสัน และการใช้งานแตกต่างกันไป ในภาคอีสาน กลุ่มวัฒนธรรมที่นิยมทอผ้าลายขิดได้แก่
ผ้าลายขิด ชาวภูไทหรือผู้ไทย
กลุ่มนี้ใช้วิธีการทอผ้าแบบขิดค่อนข้างมากโดยเฉพาะกลุ่มที่อาศัยอยู่บริเวณจังหวัดมุกดาหารทอผ้าไหมด้วยวิธีขิดงดงามมาก แตกต่างจากผ้าทอที่เรียกว่าแพรวาของจังหวัดกาฬสินธุ์ที่ใช้วิธีจกผสมอยู่ด้วย
ชาวภูไทหรือผู้ไทยเรียนรู้ลวดลายโดยศึกษา จาก ผ้าแซ่ว ซึ่งเปรียบเหมือนครู ผ้าแซ่วรวมแม่ลายสำคัญ ๆ ไว้ในผืนผ้าเดียวกัน เป็นต้นแบบลายแก่ผู้หัดทอและที่ใช้วิธีผสมลวดลายต่าง ๆ ในผืนเดียวกัน นับเป็นภูมิปัญญาที่ชาญฉลาดของคนไทยในภาคอีสาน เป็นการถ่ายทอดความรู้แก่ผู้ทอรุ่นหลัง
ชาวอีสานโดยทั่วไปนิยมทอผ้าขิดเพื่อทำเป็นหมอน สังเกตว่าลวดลายขิดจะอยู่บริเวณส่วนกลางของตัวหมอน ส่วนหน้าหมอนนั้น นิยมเย็บปิดด้วยผ้าฝ้ายสีแดง
ลวดลายหมอนขิดส่วนใหญ่ เป็นลวดลายที่ผู้ทอได้รับแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และความเชื่อ เช่น ลายแมงงอด ลายอึ่ง ลายช้าง ลายม้า ลายพญานาค ลายดอกแก้ว ลายดอกจันทร์ ลายตะเภาหลงเกาะ ลายขอ ลายสิงห์ ลายคชสีห์อองน้อย ลายแมงมุม ลายกาบ ลายหอปราสาท หรือธรรมาสน์ เป็นต้น
แต่เดิมชาวภาคอีสานนิยมทอลวดลายขิดด้วยเส้นใยฝ้ายสีคราม ส่วนปัจจุบันนิยมใช้สีสันสดใส และพัฒนาการย้อมด้วยสีธรรมชาติจากเปลือกไม้ ใบไม้ ได้ผ้าสีออกสีน้ำตาลด้วยเช่นกัน
ชาวภูไทหรือผู้ไทย แต่งกายแบบดั้งเดิม ร่วมแห่ขบวนจุลกฐิน
ผ้าแพรวาขิดไหมของชาวภูไทเป็นผ้าสไบที่ใช้พาดเบี่ยงไหล่ไปงานบุญสำคัญ ๆ
ผ้ากั้นส่วม (ห้องหอ) ลายขิด สาวชาวภูไท ทอไว้ใช้เป็นผ้าม่านกั้นประตูห้องนอนเมื่อแต่งงาน
ผ้าตุ้มลายขิดไหมชาวภูไทใช้คลุมไหล่ในฤดูหนาวและใช้เป็นผ้าคลุมโลงศพ
ต้นฉบับ : http://www.thaitextilemuseum.com/HOME/textilek/textilek01/textilek01.html
<- ย้อนกลับไปยังหน้ารวม ผ้าขิด ข้อมูลจากพิพิธภัณฑ์ผ้า มหาวิทยาลัยนเรศวร