ค้นหา
เมนู
- หน้าหลัก
- หมวดหมู่
- ภัยพิบัติ (65)
- ธรรมชาติ (286)
- วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (172)
- สังคม (2814)
- วัฒนธรรม (3270)
- ความรู้พื้นฐานทางวัฒนธรรม (19)
- ชาติพันธุ์ (531)
- ประเพณี (780)
- ภูมิปัญญาไทย (1652)
- เครือข่ายทางวัฒนธรรม (204)
- วัฒนธรรมหลวง (17)
- เนื้อหาวัฒนธรรมรอจัดหมวด (0)
- ศิลปะและการบันเทิง (699)
- ศาสนาและจิตวิญญาณ (7090)
- เนื้อหารอจัดหมวด (26)
- ค้นหาชั้นสูง
- บริจาคเนื้อหา
- เกี่ยวกับโครงการ
ล็อกอิน
นาฏดุริยการล้านนา สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ - การทำซึง
บทความนาฏดุริยการล้านนา วันอังคารที่ 18 มกราคม 2548 - การทำซึง
การทำซึงนั้น เมื่อได้ไม้ที่ได้ขนาดตามสัดส่วนที่ต้องการแล้วก็ขึ้นรูปโครงสร้าง แล้วขูดเจาะโรงเสียง ติดแผ่นตาดเสียง เจาะร่องสายด้านหัวซึง ตอกติดหลักซึงเพื่อขึงสายและติดลูกซึงตามลำดับ
การทำซึงการขึ้นรูปโครงสร้างซึงในส่วนของความเชื่อนั้น ในฐานะที่ซึงเป็นเครื่องดนตรีที่มีหน้าที่ให้สุนทรีรสแด่ผู้ฟัง ย่อมต้องการให้สุนทรีรสนั้นเป็นที่นิยมชมชอบ อีกทั้งเพื่อป้องกันคุณไสยในกรณีที่มีการแข่งขันประชันเสียง จึงมักสรรหาไม้ที่ไม่ใช่ไม้ธรรมดา เช่นไม้ฟ้าผ่า ไม้สองนาง ไม้ตายขาน (ตายเอง) มาทำซึง และที่พื้นโรงเสียงหรือหรือที่ตาดก็มักจะลงยันต์ ซึ่งมีอยู่มากมายหลายตำรา ในที่นี้จะเสนอตัวอย่างสัก 4 ตำรา ได้แก่ ยันต์พระเจ้า 16 พระองค์ ยันต์บัวแก้วบัวขวัญ ยันต์บัวฅำ ยันต์หนูกินน้ำนมแมว ซึ่งมีรูปดังต่อไปนี้
นอกจากนี้การขึงสายและการติดลูกซึงยังมีบทบริกรรมอีก เช่น ขณะขึงสายซึงให้บริกรรมคาถา “พิณเจ็ดสาย” ว่า “อะ สุ ปิ ละ หุ ปิ อุ” และขณะติดลูกซึงให้บริกรรมคาถา “ฆ้องแสนเสียง” ว่า “กิง ภา คัง โล กัง” (อ่าน - กิ๋ง ภา กัง โล กั๋ง) คาถาทั้งสองบทนี้นอกจากจะใช้บริกรรมแล้วยังนิยมใช้เสกสุราหรือน้ำสัมป่อย ประพรมเครื่องดนตรีก่อนเล่นอีกด้วย
เมื่อขึงสายติดลูก พร้อมปรับแต่งเสียงให้ได้มาตรฐานตามความต้องการแล้ว ก็ถือว่าได้ซึงตัวหนึ่งไว้บรรเลง ในส่วนของการประดับตกแต่ง เช่น เติมลวดลายแกะสลักกลึงหลักให้สวยงาม หรือใส่ลูกซึงเป็นงาช้างก็แล้วแต่เจ้าของจะประดิษฐ์ตามความพอใจ
สนั่น ธรรมธิ สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
(ภาพประกอบโดย วสันต์ เพ็ญจันทร์ และ จรัสพันธ์ ตันตระกูล)
ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ต้นฉบับ : http://art-culture.chiangmai.ac.th/academic/natha/2548/01/18/