ค้นหา
เมนู
- หน้าหลัก
- หมวดหมู่
- ภัยพิบัติ (65)
- ธรรมชาติ (286)
- วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (172)
- สังคม (2814)
- วัฒนธรรม (3270)
- ความรู้พื้นฐานทางวัฒนธรรม (19)
- ชาติพันธุ์ (531)
- ประเพณี (780)
- ภูมิปัญญาไทย (1652)
- เครือข่ายทางวัฒนธรรม (204)
- วัฒนธรรมหลวง (17)
- เนื้อหาวัฒนธรรมรอจัดหมวด (0)
- ศิลปะและการบันเทิง (699)
- ศาสนาและจิตวิญญาณ (7090)
- เนื้อหารอจัดหมวด (26)
- ค้นหาชั้นสูง
- บริจาคเนื้อหา
- เกี่ยวกับโครงการ
ล็อกอิน
นาฏดุริยการล้านนา - กลองแอว (3) การประสมวง วงตึ่งนง
นาฏดุริยการล้านนา วันอังคารที่ 2 สิงหาคม 2548 - กลองแอว (3)
กลองแอว (3)
การประสมวง วงตึ่งนง
การประสมวงกลองที่มีกลองแอวเป็น หลักเรียกว่า “วงตึ่งนง” โดยปกติการตีกลองแอวจะบรรเลงร่วมกับเครื่องตีด้วยกัน คือ กลองตะหลดปด สว่า และฆ้อง โดยตีเป็นเครื่องประกอบจังหวะซึ่งกันและกันไปตลอด ในบางโอกาสที่ต้องการความอลังการ มักนิยมใช้เครื่องเป่าที่มีเสียงดังประกอบด้วย ได้แก่แน ซึ่งมีสองเลา ได้แก่ แนหน้อย และแนหลวง กระนั้นก็ตาม การประสมวงอาจมีการเพิ่มเครื่องประกอบจังหวะไปตามความนิยมของท้องถิ่น ดังนี้
วงตึ่งนง ประกอบด้วย
กลองแอว 1 ลูก
กลองตะหลดปด 1 ลูก
ฆ้องโหย้ง (ฆ้องใหญ่) 1 ใบ
ฆ้องอุ้ย (ฆ้องหุ่ย) 1 ใบ
สว่า (ฉาบใหญ่) 1 คู่
แนหน้อย 1 เลา
แนหลวง 1 เลา
วงเปิ้งมง ประกอบด้วย
กลองแอว 1 ลูก
กลองตะหลดปด 1 ลูก
ฆ้องโหม้งและฆ้องหม้อง ประมาณ 3 - 5 ใบ
ฆ้องโหย้ง 1 ใบ
ฆ้องอุ้ย 1 ใบ
สว่า 1 คู่
แนหน้อย 1 เลา
แนหลวง 1 เลา
วงตกเส้ง ประกอบด้วย
กลองแอว 1 ลูก
กลองตะหลดปด 1 ลูก
ฆ้องโหย้ง (อาจมีเพิ่ม) 1 ลูก
ฆ้องอุ้ย 1 ใบ
สว่า 1 คู่
แนหน้อย 1 เลา
ฉิ่ง 1 คู่
วงกลองอืด ประกอบด้วย
กลองแอว 1 ลูก
กลองตะหลดปด 1 ลูก
ฆ้องโหย้ง และ ฆ้องโหม้ง ประมาณ 3-5 ลูก
ฆ้องอุ้ย 1 ใบ
แนหน้อย 1 เลา
แนหลวง 1 เลา
พานหรือผ่าง (ฆ้องไม่มีปุ่ม) 1 ใบ
ฉิ่ง 1 คู่
โอกาสที่ใช้แห่ (บรรเลง)
เดิมกลองแอวอยู่กับวัด โอกาสที่ใช้แห่จึงมักเป็นเรื่องของงานบุญ เช่น แห่นำขบวนครัวทาน แห่ต้อนรับหัววัด เมื่อมีงานฉลองศาสนสถานของวัดที่เรียกว่า “ปอยหลวง” แห่ประกอบการฟ้อนเล็บ และแห่เป็นมหรสพฉลองงานที่เรียกว่า “อุ่นงัน” เป็นต้น
ต่อมาเมื่อมีการรณรงค์เรื่องการส่งเสริมวัฒนธรรมมากขึ้น จึงนิยมนำมาแห่ในขบวนต่าง ๆ รวมถึงการแสดงบนเวทีให้นักท่องเที่ยวต่างถิ่นได้ชม ตลอดจนมีการนำมาประกวดแข่งขันประชันเสียงกันอีกด้วย
สนั่น ธรรมธิ สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
(ภาพประกอบโดยจรัสพันธ์ ตันตระกูล และเสาวณีย์ คำวงค์)
ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ต้นฉบับ : http://art-culture.chiangmai.ac.th/academic/natha/2548/08/02/