ค้นหา
เมนู
- หน้าหลัก
- หมวดหมู่
- ภัยพิบัติ (65)
- ธรรมชาติ (286)
- วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (172)
- สังคม (2814)
- วัฒนธรรม (3270)
- ความรู้พื้นฐานทางวัฒนธรรม (19)
- ชาติพันธุ์ (531)
- ประเพณี (780)
- ภูมิปัญญาไทย (1652)
- เครือข่ายทางวัฒนธรรม (204)
- วัฒนธรรมหลวง (17)
- เนื้อหาวัฒนธรรมรอจัดหมวด (0)
- ศิลปะและการบันเทิง (699)
- ศาสนาและจิตวิญญาณ (7090)
- เนื้อหารอจัดหมวด (26)
- ค้นหาชั้นสูง
- บริจาคเนื้อหา
- เกี่ยวกับโครงการ
ล็อกอิน
นาฏดุริยการล้านนา - กลองถิ้งบ้อม
นาฏดุริยการล้านนา นาฏดุริยการล้านนา วันอังคารที่ 23 สิงหาคม 2548 - กลองถิ้งบ้อม
- กลองถิ้งบ้อม
กลองถิ้งบ้อม เป็นชื่อชุดกลองหรือวงกลอง ประเภทหนึ่ง ประกอบด้วยกลองสิ้งหม้อง 2 - 3 ใบ กลองทั่ง (อ่าน – ตั้ง) 1 ใบ ฆ้องโหม้ง 1 - 2 ใบ ฉาบขนาดกลาง 1 คู่ และฉาบเล็กอีก 1 คู่ ชื่อ “กลองถิ้งบ้อม” เป็นชื่อเรียกตามเสียงกลองที่ตีรับกันระหว่างกลองสิ้งหม้องกับกลองทั่ง โดยกลองสิ้งหม้องมีเสียง “ถิ้ง” และกลองทั่งมีเสียง “บ้อม” เวลาบรรเลงเสียงจะดัง “ถิ้งบ้อม ๆ” ทั้งนี้อาจมีชื่อที่ใกล้เคียงกับชื่อนี้บ้าง เช่น เทิ้งบ้อง ทิ้งบ้อม ทิ่งบ่อม เถิ้งบ้อม เป็นต้น แต่ก็ล้วนเป็นชื่อเรียกตามเสียงที่ได้ยินทั้งนั้น
เฉพาะกลองทั่งนั้น มีลักษณะเป็นกลองสองหน้า รูปลักษณ์คล้ายกลองสะบัดชัย แต่มีขนาดเล็กกว่ากลองสะบัดชัย 2 - 3 เท่า เวลาตีใช้ไม้นวมตีเป็นจังหวะ ๆ ไป
- การประสมวง
การผสมวงกลองถิ้งบ้อม คือตีกลองทั่งเป็นจังหวะหลักพร้อมกับเสียงฆ้อง รับกับเสียงกลองสิ้งหม้องให้มีเสียงถิ้งบ้อม ๆ ๆ โดยมีฉาบ 2 คู่ ตีขัดจังหวะ เชื่อมรับกันไป
- โอกาสที่ใช้ตี
วงกลองถิ้งบ้อมใช้ตีในขบวนแห่ลูกแก้ว (นาคสามเณร) ใช้ตีประกอบการฟ้อนเชิง ฟ้อนดาบ และตีในขบวนแห่โดยทั่วไป
สนั่น ธรรมธิ สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
(ภาพประกอบโดยรุจิรา คอทอง และเสาวณีย์ คำวงค์)
ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ต้นฉบับ : http://art-culture.chiangmai.ac.th/academic/natha/2548/08/23/