ค้นหา
เมนู
- หน้าหลัก
- หมวดหมู่
- ภัยพิบัติ (65)
- ธรรมชาติ (286)
- วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (172)
- สังคม (2814)
- วัฒนธรรม (3270)
- ความรู้พื้นฐานทางวัฒนธรรม (19)
- ชาติพันธุ์ (531)
- ประเพณี (780)
- ภูมิปัญญาไทย (1652)
- เครือข่ายทางวัฒนธรรม (204)
- วัฒนธรรมหลวง (17)
- เนื้อหาวัฒนธรรมรอจัดหมวด (0)
- ศิลปะและการบันเทิง (699)
- ศาสนาและจิตวิญญาณ (7090)
- เนื้อหารอจัดหมวด (26)
- ค้นหาชั้นสูง
- บริจาคเนื้อหา
- เกี่ยวกับโครงการ
ล็อกอิน
นาฏดุริยการล้านนา - การแสดง
บทความ นาฏดุริยการล้านนา วันอังคารที่ 13 มิถุนายน 2549 - การแสดง
การแสดง
ในด้านการแสดง ไม่ว่าจะเป็นการฟ้อนรำหรือการบรรเลงดนตรี ล้วนมีอยู่คู่มนุษย์ทุกชาติทุกภาษา และการแสดงดังกล่าวย่อมมีความแปลกแยกแตกต่างกันไปตามพื้นฐานทางวัฒนธรรมของ ชาตินั้น
ล้านนาประเทศ เป็นดินแดนที่อุดมไปด้วยความหลากหลายทางวัฒนธรรม แต่ในความหลากหลายก็มิได้หมายความว่าวัฒนธรรมจะผสมปนเปจนแยกไม่ออก บางอย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และยังคงดำรงอยู่ บางอย่างก็มีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับวิถีชีวิตตามยุคสมัย อย่างไรก็ตามความเป็นมาและความเป็นไป มีข้ออธิบายรองรับอยู่ การฟ้อนรำและดนตรีการก็เช่นกัน ย่อมมีรายละเอียดที่น่าสนใจและควรค่าแก่การศึกษา
ดังนั้นผู้เขียนจึงพยายามตั้งใจค้นคว้าข้อมูลที่เป็นจริง มานำเสนอในคอลัมน์ที่ชื่อ “นาฏดุริยการล้านนา” ซึ่ง นาฏะ หมายถึงการฟ้อนรำและการแสดงเชิงนาฏยกรรมทั้งหมด ส่วนดุริยะ หมายถึงดนตรีการทั้งความเป็นมา ลักษณาการ ท่วงทำนอง บทบาทหน้าที่ รวมถึงโอกาสที่ใช้แสดงด้วย สิ่งเหล่านี้ผู้เขียนได้นำเสนอ ทุกๆ วันอังคาร โดยเริ่มตั้งแต่วันอังคารที่ 7 ธันวาคม 2547 กระทั่งถึงวันนี้ผู้เขียนคิดว่าตนเองได้ปฏิบัติภาระกิจตามที่ได้ตั้งใจไว้ แล้ว จึงขอยุติบทบาทในเชิงข้อเขียนลง และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า งานเขียนที่ผ่านมาคงมีประโยชน์ทางการศึกษาต่อไป
สนั่น ธรรมธิ
ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่